Website Liên Kết

Từ điển Anh - Việt

Dictionary:
Enter word:
© Cftanhiep Groups 2009

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Baner.jpg Thien_Than_Tinh_Yeu__Ly_Hai.mp3 Nhac_Khong_Loi2.swf BuiPhan7.mp3 58.jpg Hinhnen12.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Những kỷ niệm


    G.AN VAN 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Tú
    Ngày gửi: 21h:50' 21-01-2014
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người

    TUẦN 1 - Bài 1
    Ngày soạn:12/8/2011
    Ngày dạy: 15/8/2011
    
     Tiết 1-2: Văn bản : TÔI ĐI HỌC
    ( Thanh Tịnh )
    A/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    I/ Kiến thức: Giúp học sinh :
    - được cốt truyện ,nhân vật,sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
    - nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời
    - Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
    II/ Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc, phân tích tác phẩm có kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
    -Trình bày những suy nghĩ,tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
    - Tích hợp: văn bản Cổng trường mở ra( NV 7).
    III / Thái độ: -GD tình yêu gia đình,yêu trường lớp,quý trọng thầy cô.
    B/ CHUẨN BỊ:
    GV: Một số hình ảnh về ngày tựu trường,bài hát có liên quan.
    HS:Đọc văn bản và trả lời câu hỏi ở phần đọc hiểu.
    C/ PHÁP – THUẬT:
    Vấn đáp,bình ,giảng, gợi mở,tìm tòi,kĩ thuật “khăn phủ bàn
    D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    I/ Oån định tổ chức: (1Phút) - Kiểm tra sĩ số:
    Giới thiệu chương trình Ngữ văn 8:
    + 4 tiết / 1 tuần × 37 tuần = 148 tiết.
    + Vở: Ghi Ngữ văn,soạn Ngữ văn,bài tập Ngữ văn.
    II/ Kiểm tra bài cũ: (5phút) Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh
    III/ Bài mới :
    * GV giới thiệu vào bài: Gọi 1-2 HS đứng tại chỗ nói về cảm xúc của mình trong ngày tựu trường(hoặc ngày đầu tiên đi học) mà các em đã từng trải qua.
    GV : Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm về tuổi học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ đặc biệt là cái cảm giác lần đầu tiên đến trường và nhà thơ Thanh Tịnh cũng vậy. Những kỉ niệm miên man ấy vẫn còn mãi với tác giả, còn mãi với thời gian và cái cảm xúc được Thanh Tịnh thể hiện rất êm dịu, ngọt ngào qua văn bản “ Tôi đi học” mà hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
    * Nội dung bài mới:
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ
    NỘI DUNG
    
    Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu phần GTC
    GV cho HS tự tìm hiểu về tác giả- tác phẩm.
    ? Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả?
    HS: Trả lời.

    GV giới thiệu: Những truyện ngắn hay nhất của Thanh Tịnh đều toát lên vẻ đẹp êm dịu, trong trẻo, văn nhẹ nhàng thấm sâu mang dư vị vừa man mác buồn thương vừa ngọt ngào, quyến luyến...

    ? Truyện ngắn“ Tôi đi học” in trong tập truyện gì của tác giả ?
    GV chốt: Truyện ngắn không thuộc loại chứa đựng nhiều vấn đề xã hội, nhiều sự kiện, nhân vật. Toàn bộ tác phẩm là những kỉ niệm mơn man về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “tôi” những kỉ niệm ấy được diễn tả theo dòng hồi tưởng của nhân vật.
    Hoạt động 2: HD đọc – tìm hiểu chung.
    HD đọc: nhẹ nhàng, trong sáng...
    GV đọc mẫu – gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau – HS khác nhận xét.
    GV yêu cầu HS giải thích các từ: lưng lẻo nhìn, bất giác, lạm nhận -> HS khác nhận xét, bổ sung -> GV chốt ý.
    ? Văn bản được tác giả sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
    HS: Trả lời
    ?Văn bản thuộc thể loại gì?

    I. Giới thiệu chung:

    1. Tác giả
    - Thanh Tịnh ( 1911 – 1988 )
    - Tên khai sinh là Trần Văn Ninh
    - Quê ở Huế
    - Trong sự nghiệp sáng tác ông có mặt ở nhiều lĩnh vực nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn và thơ
    2. Tác phẩm
    Truyện ngắn “ Tôi đi học” in trong tập “ Quê mẹ”xuất bản năm 1941.





    II. Đọc- tìm hiểu chung
    1/ Đọc:

    2. Từ khó : 2,6,7


    3. Phương thức biểu đạt:
    Tự sự + miêu tả+ biểu cảm.
    4. Thể loại
    Truyện ngắn – hồi tưởng
    
     HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu chi tiết văn bản
    - Mục tiêu:Giúp HS thấy
     
    Gửi ý kiến