Website Liên Kết

Từ điển Anh - Việt

Dictionary:
Enter word:
© Cftanhiep Groups 2009

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Baner.jpg Thien_Than_Tinh_Yeu__Ly_Hai.mp3 Nhac_Khong_Loi2.swf BuiPhan7.mp3 58.jpg Hinhnen12.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Những kỷ niệm


    cong co hoc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Kim Ngân
    Ngày gửi: 08h:20' 21-01-2014
    Dung lượng: 43.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người

    BÀI 13: CÔNG CƠ HỌC
    (PPCT:16-T16)
    Ngày Dạy: 3,5/11/2013 Lớp:8A1,8A2
    A/ TIÊU
    1.Kiến Thức
    - Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công
    - Viết được công thức tính công cơ học cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực. Nêu được đơn vị đo công.
    2. Kỹ Năng
    - Vận dụng công thức
    A = Fs.
    3. Thái Độ
    - Ý thức cao trong học tập
    B/ BỊ
    1. GV: Xem bài trước khi đến lớp
    2. HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà
    C/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
    Bài cũ: Đọc thuộc ghi nhớ, làm BT trong SBT.
    Bài mới:Trong đời sống hằng ngày, người ta quan niệm rằng người nông dân cấy lúa, người thợ xây nhà, con bò đang kéo xe… đều đang thực hiện công. Nhưng không phải công trong các trường hợp này đều là “công cơ học”. Vậy công cơ học là gì?
    Hoạt động 1: Tìm hiểu khi nào có công cơ học.
    Giáo viên
    Học sinh
    Nội dung
    
    - Y/c HS quan sát hình 13.1, 13.2 và đọc nhận xét.
    - Y/c HS trả lời C1.
    C1: Chiếc xe chuyển động do đâu? Lực do tay lực sĩ tác dụng vào quả tạ có làm quả tạ chuyển động không?
    - Y/c HS điền vào C2.

    - Y/c HS làm C3, C4
    - HS quan sát hình vẽ và tìm hiểu nhận xét.
    - HS thảo luận làm C1.






    - HS điền vào kết luận C2.
    - HS làm C3, C4.
    I. Khi nào có công cơ học?
    1. Nhận xét.
    2. Kết luận.
    - Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm cho vật chuyển dời.
    - Công cơ học phụ thuộc vào hai yếu tố là lực tác dụng vào vật và quãng đường vật dịch chuyển.
    3. Vận dụng.
    C3: a, c, d.
    C4:
    a) Lực kéo của đầu tàu.
    b) Trọng lực.
    c) Lực kéo của người công nhân.

    
    Hoạt động2: Tìm hiểu công thức tính công
    Giáo viên
    Học sinh
    Nội dung
    
    
    - Công cơ học phụ thuộc vào yếu tố nào?
    - GV giới thiệu CT tính công:
    + A là công của lực F.
    + F là lực tác dụng vào vật.
    + s là quãng đường vật dịch chuyển theo phương của lực.
    Ta có : A = F.s
    - Giới thiệu đơn vị của công: Jun (J)
    1J = 1Nm.
    * Chú ý:
    - Khi vật chuyển dời cùng phương, chiều với lực thì công có giá trị dương, gọi là công phát động.
    - Khi vật chuyển dời cùng phương, ngược chiều với lực thì công có giá trị âm, gọi là công cản. ( VD công của lực ma sát)
    - Nếu vật chuyển dời không cùng phương với lực thì sẽ học ở lớp trên.
    - Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực đó bằng không.

    - HS trả lời câu hỏi của GV.
    - HS tìm hiểu CT tính công và đơn vị của công.
    II. Công thức tính công.
    1. Công thức tính công cơ học.
    A = F.s

    Trong đó: A là công của lực F, F là lực tác dụng vào vật, s là quãng đường vật dịch chuyển.

    - Đơn vị của các đại lượng trong CT:
    A: Jun ( J ) 1J = 1Nm.
    1kJ = 1 000J
    F: Niutơn (N)
    s: mét (m)
    - Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực đó bằng không.
    
    Hoạt động 3: Vận dụng
    Giáo viên
    Học sinh
    Nội dung
    
    - Y/c HS nhắc lại nội dung cơ bản.
    - Y/c HS làm C5, C6, C7.
    C6: P = 10.m
    C7:Trọng lượng có phương như thế nào?


    

    - HS làm C5, C6, C7.






    2. Vận dụng.
    C5:
    Tóm tắt.
    F = 5 000N, s = 1 000m, A = ?
    Giải
    Công của lực kéo của đầu tàu là:
    A = F.s = 5 000. 1 000 = 5 000 000(J) = 5 000(kJ)
    ĐS: 5 000kJ

     
    Gửi ý kiến